FANDOM

กล้วยมันขยายพันธุ์ด้วยหน่อแล้วมันจะมีเมล็ดไว้เพื่ออะไร? Edit

ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล, เพราะถ้าว่าตามหลักของดาร์วินแล้วทุกอย่างมัน random. แต่ถ้าว่าตามหลักของการกระทำแล้ว, ไม่มีอะไรที่ random จริง. ทุกสิ่งเป็นผลของการกระทำของจิต.

random แท้ๆ มี ไหม? Edit

ภัยธรรมชาติต่างๆ หรือ ปรากฏการณ์ธรรมชาติ เล็กๆน้อยๆ มันเป็นแค่ความน่าจะเป็นรึเปล่า? ถ้ามองเป็นกฎฟิสิกส์, การปฏิสัมพันธ์ระหว่างอนุภาคต่างๆ มันก็มีกฎตายตัวของมันอยู่แล้ว. ถ้าสามารถคำนวณออกมาได้, มันก็ควรจะแน่นอนอยู่แล้วว่าจากสถานะปัจจุบันของอนุภาคในขณะหนึ่งๆ, แล้วต่อไปในอนาคตมันจะอยู่ในสภาพไหน. ในอนาคตมันจะเปลี่ยนสถานะ (state) ไปเป็นอย่างไร, มันก็ต้องเป็นไปตามสูตรของมันอยู่แล้วอะ. ข้อมูลสถานะทุกอย่างมันมีในตัวมันอยู่แล้ว, เพียงแต่ไม่มีใครเข้าถึงได้หมดเท่านั้นเอง. คือถ้าเชื่อว่าอย่างนี้, เราก็จะได้ตระหนักว่าทุกอย่างมันถูกกำหนดมาหมดแล้ว. เว้นแต่ว่าจะมีปัจจัยที่ random ที่แท้จริงเข้าไปยุ่งเกี่ยวในสมการ.

บางคนเชื่อว่าจิตของมนุษย์นั่นแหละ random ที่แท้จริง Edit

ถ้าเป็นมุมมองของคนที่ไม่เชื่อว่าจิตมนุษย์มีจริง, ทุกอย่างก็จะเป็นเพียงแค่สารเคมีในสมอง. แล้วสารเคมีในสมองมันก็เข้ากฎฟิสิกส์ที่จะไม่ random.

แต่ในกรณีของคนที่เชื่อว่าจิตมนุษย์มีจริง, ในกลุ่มนั้นก็จะมีส่วนหนึ่งที่เชื่อว่าถ้างั้นจิตมนุษย์นั่นแหละ random ที่แท้จริง, เพราะกฎฟิสิกส์จะไม่ครอบคลุมถึงจิตของมนุษย์. การเชื่อว่าจิตของมนุษย์ที่จะเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไร (หรือคิดจะทำ, แต่จังหวะเวลาที่ทำขึ้นกับอารมณ์) นั้น, เป็นการ random, ก็คือทุกอย่างที่มีมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะเป็น random ไปหมด, ไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกกำหนดมาแต่ต้น, แต่มาถูกกำหนดในภายหลังโดยจิตของมนุษย์.

การออกรางวัลสลาก Edit

การออกสลากอาจจะ random จริง, ถ้ามันขึ้นกับอารมณ์ของคนกดปุ่มว่าจะกดจังหวะไหน. หรือแม้แต่ถ้ามีเครื่องคอมพิวเตอร์ออกสลากอัตโนมัติ, ที่ตั้งเวลาให้มัน generate ตัวเลขออกมาเอง, ก็อาจเป็น random, ถ้าเพียงแค่มีใครเดินผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น. แค่ลมหายใจ, แรงสะเทือนของการเดิน, อุณหภูมิของร่างกาย ก็อาจมีผลให้สถานะทางเคมีของ random generator ในคอมพิวเตอร์เปลี่ยนไปได้. อาจทำให้ harddisk หมุนช้าลงหรือเร็วขึ้นเล็กน้อย, มีผลให้ process ที่ใช้ virtual memory ทำงานได้ช้าลงหรือเร็วขึ้น, ก็อาจทำให้ค่า random ที่ได้นั้นเปลี่ยนไป.

บ้างก็ว่าการตัดสินใจใดๆ ของจิตในปัจจุบันเป็นผลของการกระทำในอดีต Edit

...

See also Edit